Marketing học khối nào? Marketing gồm những mảng nào

Lượt xem:

Đọc bài viết

Marketing hiện nay là một trong những ngành học vô cùng “hot” và thu hút rất nhiều người quan tâm. Câu hỏi đầu tiên khi các bạn có mong muốn theo học ngành này chắc chắn là “Marketing học khối nào?”. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên và các thông tin bổ ích khác liên quan đến ngành Marketing nhé!

Vì sao ngành Marketing lại thu hút nhiều người theo học như vậy?

Marketing là một ngành nghề tập trung vào các hoạt động có liên quan đến tiếp thị, lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các khách hàng mục tiêu. Ngành marketing sẽ gồm các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi của người tiêu dùng với mục đích xây dựng chiến lược tiếp thị sao cho phù hợp và hiệu quả nhất, nhằm tăng thêm độ nhận diện thương hiệu cũng như tăng giá trị của công ty / doanh nghiệp / sản phẩm / dịch vụ trong mắt khách hàng.

Chính vì có nhiều khía cạnh cần phải triển khai nên ngành Marketing có vô số cơ hội vị trí việc làm. Bên cạnh đó những đãi ngộ dành cho các nhân viên ngành Marketing cũng rất cao và triển vọng phát triển sự nghiệp cũng vô cùng rộng mở.

Hiện nay, các bạn có thể tìm kiếm các tuyển dụng marketing đà nẵng hoặc những tỉnh thành, thành phố khác khắp trên cả nước.

Ngành Marketing học khối nào?

Ngành Marketing hiện nay xét tuyển khối học tùy vào từng trường đại học và chương trình đào tạo mà bạn lựa chọn. Dưới đây là một số tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển vào ngành Marketing:

  • Khối A00: Toán, Văn, Tiếng Anh
  • Khối A01: Toán, Lý, Tiếng Anh
  • Khối D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Khoa học Xã hội, Tiếng Anh
  • Khối D10: Toán, Khoa học Tự nhiên, Tiếng Anh
  • Khối C00: Văn, Lịch sử, Địa
  • Khối C01: Văn, Sử, Tiếng Anh

Ngành Marketing học khối nào?

Các phương thức xét tuyển ngành Marketing tại các trường Đại học

Có rất nhiều cơ hội dành cho các bạn học viên tài năng ở nhiều phương diện khác nhau. Nhằm mục đích gia tăng và mở rộng cánh cửa ước mơ theo đuổi ngành nghề cho các bạn học viên, các trường đại học sẽ áp dụng cho những thí sinh có đủ 1 trong 3 điều kiện xét tuyển như sau:

  • Xét tuyển theo học bạ trung học phổ thông 
  • Xét tuyển dựa trên kết quả thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia
  • Xét tuyển thẳng dựa trên các chứng chỉ quốc tế, giải thưởng cấp thành phố, quốc gia,…

Các phương thức xét tuyển ngành Marketing tại các trường Đại học

Marketing gồm những mảng nào? Những loại hình marketing phổ biến nhất

Sau đây liệt kê những loại hình marketing phổ biến nhất cho các bạn tham khảo:

SEO marketing

SEO là viết tắt của “search engine optimization” trong tiếng Anh, hay được hiểu đơn giản là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa các nội dung của một trang web nhằm cải thiện thứ hạng xuất hiện của trang đó trên công cụ tìm kiếm. 

Đa phần nhân viên làm trong lĩnh vực này có thể làm các công việc như sau:

– Phân tích đối thủ cạnh tranh

– Nghiên cứu từ khóa

– Viết nội dung chuẩn SEO

– Thực hiện các tối ưu SEO onpage, SEO offpage, SEO technical,…

– Đo lường hiệu quả và báo cáo

SEM marketing

Mục đích của SEO và SEM marketing đều có ích với công cuộc tăng nhận diện của thương hiệu và lượng truy cập vào trang. Tuy nhiên khác hơn với SEO, SEM là hình thức quảng cáo có trả phí. Bạn cần trả tiền để nội dung quảng cáo được hiển thị trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm hay đặt liên kết trong những trang nội dung khác. Hình thức này còn được gọi là PPC ( Pay-per-click )

Việc tạo một chiến dịch SEM hiệu quả không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện theo tuần tự các bước sau:

– Nghiên cứu các từ khóa liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp

– Mở Google Ads và tạo chiến dịch quảng cáo

– Sàng lọc các từ khoá phù hợp nhất

– Tạo một quảng cáo sẽ hiện trên SERP

– Chọn chiến lược đặt giá thầu và chỉ số PPC

Content marketing

Khi làm việc ở vị trí này, bạn sẽ đảm nhiệm vai trò là người sáng tạo nội dung, cung cấp những thông tin hữu ích để có thể giải đáp những thắc mắc của khách hàng, từ đó thúc đẩy gia tăng hành vi mua sắm của họ. Công việc cụ thể của nhân viên Content marketing bao gồm:

– Quản lý, xây dựng, triển khai những bài viết trên các kênh website, blog, social,…

– Phối hợp với bộ phận SEO để đưa ra các chiến lược triển khai nội dung hợp lý trên các kênh của doanh nghiệp.

– Sản xuất nội dung cho các chiến dịch Marketing, hoạt động truyền thông của công ty.

– Sáng tạo, viết những bài viết PR theo yêu cầu

Social marketing

Facebook, Zalo, TikTok, Instagram, Twitter,… là các kênh không thể thiếu cho một chiến dịch marketing thành công. Thông qua các trang mạng xã hội này, doanh nghiệp có cơ hội nhanh chóng tương tác với một tệp khách hàng tiềm năng vô cùng lớn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường, tăng tỷ lệ mua hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu,…

Social marketing bao hàm các hình thức: Influencer Marketing (KOL, KOC,…), content marketing, quản trị mạng xã hội, quảng cáo,…

Marketing online

Marketing online (hay còn gọi Internet Marketing) là một dạng quảng cáo sản phẩm / dịch vụ / thương hiệu tới khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến. Với vị trí này bạn sẽ tiến hành các nghiên cứu thị trường và hỗ trợ để triển khai những hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các công việc cụ thể như:

– Sắp xếp, thống kê và đo lường báo cáo hiệu quả hoạt động của những kênh truyền thông trực tuyến, từ đó có thể lên kế hoạch cho hoạt động marketing online một cách hiệu quả.

– Lập kế hoạch các hoạt động marketing online như: nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu, lập ngân sách marketing, lựa chọn thông điệp truyền tải,…

– Lên ý tưởng, nội dung ads và trực tiếp triển khai các kế hoạch quảng cáo trên Facebook, Google theo ngân sách đặt ra,…

Video marketing

Bạn sẽ thực hiện, thiết kế, triển khai chạy các TVC, music video,… mang tính giải trí, vui nhộn để thu hút quan tâm, lượt xem của khách hàng. 

Marketing gồm những mảng nào? Những loại hình marketing phổ biến nhất

Cơ hội việc làm hấp dẫn của ngành Marketing

Hiện nay nhu cầu cần tuyển nhân sự Marketing vô cùng nhiều, với những kiến thức các bạn đã được học tại trường, sau khi tốt nghiệp ngành Marketing các bạn có thể đảm nhiệm các công việc tại một số vị trí như:

  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, phát triển và quản trị thương hiệu tại các doanh nghiệp
  • Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
  • Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng

Hiện nay tại thị trường việc làm Đà Nẵng, các bạn có thể tra cứu trang web tuyển dụng đà nẵng để có thể cập nhật nhanh nhất các thông tin tuyển dụng việc làm Marketing. Chúc các bạn thành công trong công việc!